Các nhà máy ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Đài Loan đã buộc phải ngừng hoạt động, thậm chí đóng cửa hoàn toàn các máy sản xuất giấy xuất khẩu sang Trung Quốc.
Để mô tả tình hình hết sức tồi tệ, các đầu mối cho biết testliner sản xuất từ thùng sóng cũ phân loại kỹ của Mỹ (US DS OCC 12) ở Đài Loan có giá xuất khẩu sang Trung Quốc rất thấp chỉ 540-550 USD/tấn, nhưng vẫn không tìm được người mua.
Một nhà sản xuất giấy ở Đài Loan cho biết, Đài Loan có lợi thế khi xuất khẩu giấy tái chế sang Trung Quốc vì giá OCC nhập từ Mỹ rẻ hơn ở các nơi khác và phí vận tải biển từ Đài Loan sang Trung Quốc thấp. Ngay cả với lợi thế như vậy xuất khẩu giấy tái chế sang Trung Quốc của Đài Loan cũng đã giảm.
Sự suy thoái về kinh tế của Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến việc xuất khẩu giấy làm bao bì từ Đông Nam Á sang Trung Quốc, trong đó testliner có giá khoảng 520 USD/tấn.
Một nhà sản xuất chuyên sản xuất giấy xuất sang Trung Quốc than thở rằng họ mua DS OCC 12 trực tiếp ở Mỹ rồi chuyển về các nhà máy của họ ở Đông Nam Á với chi phí đã lên tới gần 300 USD/tấn. Với chi phí đắt đỏ như vậy, sẽ không hợp lý nếu bạn mua nguyên liệu thô đắt tiền để sản xuất bột giấy tái chế hoặc sản xuất giấy tái chế và vận chuyển chúng sang Trung Quốc.
Do đó, ngay cả những khách hàng thường mua khối lượng lớn, bao gồm các nhà sản xuất địa phương và các công ty chuyên xuất giấy sang Trung Quốc, đã cắt giảm khối lượng OCC mua vào ở mức tối thiểu với giá thấp.
Tuy nhiên, người bán đã chống lại việc người mua ép hạ giá, viện cớ lượng thu gom đã giảm và chi phí vận hành và hậu cần tăng ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản.
Các nhà cung cấp của Mỹ và Châu Âu đã tiếp tục tìm thấy sự hỗ trợ tại thị trường Ấn Độ.
Do việc nhập khẩu giấy thu hồi từ Liên minh Châu Âu sang Ấn Độ được khôi phục vào ngày 1 tháng 4, giá OCC của Mỹ giảm 20 USD/tấn và giá OCC của Anh giảm xuống 45-55 USD/tấn so với hai tuần trước.
Mặc dù các khách hàng Ấn Độ tiếp tục yêu cầu giảm giá nhiều hơn trong hai tuần qua, người bán cho biết tình hình đã ổn định trở lại sau khi các nhà cung cấp đưa ra một số nhượng bộ, do nước này vẫn đang thiếu giấy thu hồi.
Ngoài ra, chi phí vận chuyển quốc tế từ Mỹ và Châu Âu đến Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trong thời gian ngắn, khiến người mua lo lắng.
Tại Ấn Độ, giá US DS OCC 12 giảm 10 USD/tấn xuống 320-330 USD/tấn và US Select OCC 11.5 giảm 5-10 USD/tấn, ở mức 300-310 USD/tấn. OCC của Châu Âu, bao gồm cả của Anh, đang đạt mức 290-295 USD/tấn.
Tại Đài Loan, giá DS OCC của Mỹ đã giảm 5 USD/tấn xuống còn 245-250 USD/tấn.
Tại Đông Nam Á, những người mua khối lượng lớn đã ép người bán giảm giá đối với OCC cao cấp của Mỹ xuống dưới 300 USD/tấn.
Các nhà cung cấp của Hoa Kỳ cương quyết không chấp nhận, cho biết giá OCC trên thị trường Hoa Kỳ đã tăng trở lại từ sau khi giảm vào đầu tháng này. Loại này thường được bán ở mức 300-310 USD/tấn, không thay đổi trong hai tuần qua. Một công ty Trung Quốc cho biết nhà máy của mình ở Đông Nam Á đã phải trả 320 USD/tấn.
Hiện tại, giá OCC của Mỹ tại Đông Nam Á và Đài Loan ở mức 240-300 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn đối với loại OCC có giá thấp nhất.
OCC 95/5 của Châu Âu đã tăng 5 USD/tấn lên 275-295 USD/tấn tại Đông Nam Á.
Thông tin trước đây cho rằng nhà chức trách Malaysia đã quyết định hoãn việc thực hiện kiểm tra trước khi xếp hàng (giấy thu hồi) lên tầu để chuyển tới Malaysia cho đến ngày 1 tháng 7 hiện đã được chứng minh là sai sự thật.
Việc kiểm tra trước khi xếp hàng vẫn đang được thực hiện và giá OCC của Châu Âu tại Malaysia do đó đã tăng 5 USD/tấn lên 275 USD/tấn.
Giá OCC của Nhật Bản giảm 10 USD/tấn xuống 240-285 USD/tấn.
Xem thêm